Hướng dẫn thiết kế bao bì

Hướng dẫn thiết kế bao bì

Hướng dẫn thiết kế bao bì

Hướng dẫn thiết kế bao bì

Hướng dẫn thiết kế bao bì
Hướng dẫn thiết kế bao bì
slider0 slider1 slider2 slider3 slider4 slider5 slider6

HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ BAO BÌ

hướng dẫn thiết kế bao bì đẹp

Một trong những yếu tố quyết định liệu sản phẩm có được người tiêu dùng trên thị trường đón nhận hay không chính là bởi thiết kế bao bì của sản phẩm đó. Dù đó có đơn giản là vỏ một hộp bánh, hoặc là vỏ lon bia, chai nước hàng ngày bạn vẫn mua ngoài siêu thị, tất cả đều đã được nghiên cứu và thẩm định kỹ lượng bởi các nhãn hàng thương hiệu trước khi đem đi sản xuất hàng loạt.

Xu hướng thiết kế bao bì 2018

Vậy thiết kế bao bì là gì? Cũng giống như mọi ấn phẩm thiết kế khác, bao bì kể câu chuyện về sản phẩm mà nó đại diện. Nó còn là những trải nghiệm thuộc về giác quan khi bạn có thể nhìn, cầm, nghe, thậm chí là ngửi và nếm các bao bì sản phẩm. Tất cả những chi tiết nhỏ nhặt được thể hiện trên bao bì giúp người xem hiểu rõ thêm về sản phẩm, cách sử dụng chúng, đối tượng sử dụng là ai, và quan trọng nhất, liệu có nên mua chúng hay không.

Ở trong bài viết “Hướng Dẫn Thiết Kế Bao Bì Đẹp” này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá cách để khiến bao bì sản phẩm của bạn có thể kể được câu chuyện thương hiệu mong muốn.

Nội dung:

Trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì

3 Câu hỏi cần phải trả lời 
Thu thập thông tin

Quy trình thiết kế bao bì trong 7 bước

1. Thấu hiểu các lớp bao bì 
2. Lựa chọn kiểu bao bì 
3. In ấn
4. Sắp xếp cấu trúc thông tin 
5. Đánh giá thiết kế bao bì 
6. Thu thập feedback 
7. Định dạng file thiết kế

Trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì

Có 3 câu hỏi quan trọng cần phải trả lời trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì cho sản phẩm:

Sản phẩm của bạn là gì?
Ai là đối tượng mua hàng?
Khách hàng mua sản phẩm của bạn như thế nào?

1. Sản phẩm của bạn là gì?

Câu hỏi đơn giản nhất đúng không? Bạn đang bán sản phẩm gì? To nhỏ ra sao? Được làm bằng chất liệu gì? Nó có tinh xảo hay không?

sản phẩm của bạn là gì

Câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định loại hình vận chuyển cần thiết cho sản phẩm của mình. Ví dụ như, các sản phẩm tinh xảo, dễ vỡ sẽ phải cần phương pháp vận chuyển yêu cầu độ an toàn cao hơn, đồng thời những sản phẩm lớn với kích thước lạ lùng thì lại cần các bao bì phù hợp nhất định.

2. Ai là đối tượng mua hàng?

Sản phẩm của bạn được sử dụng bởi nam giới, nữ giới hay cả hai? Người lớn hay trẻ nhỏ? Đối tượng khách hàng chính có quan tâm tới vấn đề môi trường hay không? Thu nhập của họ cao, trung bình hay thấp?

Thiết kế bao bì sản phẩm bắt buộc phải thu hút tệp khách hàng tiềm năng nhất của chúng, do đó xác định được ai sẽ là khách hàng của bạn là việc quan trọng trước khi bắt tay vào thiết kế. Những sản phẩm cho người già có lẽ phải cần những đoạn chữ lớn. Thêm vào đó, những người có thu nhập cao thì lại yêu cầu sản phẩm phải có độ tinh tế, sang trọng nhất định mới quyết định mua hàng.

3. Khách hàng mua sản phẩm của bạn như thế nào?

Khách hàng mua sắm sản phẩm của bạn trong siêu thị? Trong cửa hàng? Hay online?

Bạn chắc chắn sẽ có những suy nghĩ khác nhau về thiết kế bao bì của mình nếu chúng được bán qua online hoặc bày tại cửa hàng.

Sau khi đã trả lời được hết 3 câu hỏi, việc bạn cần làm tiếp theo đó chính là.

Thu thập thông tin

Yêu cầu về thương hiệu
Sản phẩm thường sẽ là đại diện cho hình ảnh của thương hiệu. Nếu như bao bì của bạn phải thể hiện được một số đặc tính cần thiết, hãy đảm bảo rằng bạn đã thu thập đầy đủ các thông tin trước khi bắt đầu:

Màu sắc
Fonts chữ
Logo

Nội dung thể hiện trên bao bì
Bạn cũng cần xác định trước các thông tin cần thể hiện trên thiết kế bao bì. Tùy thuộc vào ngành và sản phẩm kinh doanh, sẽ có những thông tin mà bạn bắt buộc phải đưa lên:

Nội dung sản phẩm
Bao gồm toàn bộ tên sản phẩm đến miêu tả sản phẩm hoặc những từ kêu gọi hành động mua hàng.

Hình ảnh
Hình ảnh tốt có giá trị bằng ngàn lời nói

Các ký hiệu, biểu tượng
Phụ thuộc vào sản phẩm/ ngành nghề, bạn sẽ phải thêm vào các đoạn barcode, thông tin dinh dưỡng, biểu tượng hợp pháp,…

nội dung thể hiện trên bao bì

Các thông tin khác
Một số sản phẩm như thức ăn hay mỹ phẩm sẽ có những thông tin thêm như hạn sử dụng hay số lượng lô hàng.

Phong cách thiết kế
Nghiên cứu trước một số phong cách trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì là một ý tưởng không hề tồi. Thu thập những mẫu bao bì sản phẩm bạn thích, chụp hình lại khi bạn tới những cửa hàng, siêu thị, sau đó đem về tham khảo ý tưởng.

Nhưng hãy nhớ rằng, có thể việc bạn yêu thích màu sắc này, hoặc kiểu font chữ này, nhưng chưa chắc khách hàng mục tiêu của bạn đã thích, mà ở đây bạn lại mong muốn bán sản phẩm của mình cho khách hàng. Do đó hãy đứng trên con mắt và thẩm mỹ của nhiều người để quyết định lựa chọn phong cách thiết kế bao bì sản phẩm của mình.

Điều cần cân nhắc khác đó chính là chất liệu cho bao bì trước khi bắt tay vào thiết kế.

Ngân sách
Tùy thuộc vào từng chất liệu, kích thước mà giá thành của mỗi bao bì sản phẩm sẽ khác nhau.
Hãy tham khảo từ 5-10 đơn vị chuyên in ấn bao bì để biết được mức giá tốt nhất cho mình nhé.

 

Quy trình thiết kế bao bì trong 7 bước

Sau khi đã thu thập đầy đủ các thông tin, giờ là lúc cho phần thu vị nhất: Quy trình thiết kế bao bì! Những quyết định trong mỗi bước giúp đây sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cách bạn kể câu chuyện thương hiệu của mình tới khách hàng.

1. Thấu hiểu các lớp bao bì

Có 3 lớp bao bì sản phẩm: lớp ngoài, lớp trong, và lớp sản phẩm. Sản phẩm của bạn có thể cần 1 hoặc cả 3 lớp.

thấu hiểu các lớp bao bì       thấu hiểu các lớp bao bì

Lớp bao bì ngoài sẽ là thứ đầu tiên khách hàng nhìn thấy. Nó bảo vệ, ngăn sách sản phẩm của bạn với bên ngoài. Nó có thể bao gồm cái hộp mà bạn dùng để vận chuyện hoặc túi đựng đồ bạn đặt sản phẩm bên trong tại cửa hàng.

lớp bao bì ngoài

Lớp bao bì bên trong là thứ giữ an toàn cho sản phẩm sau lớp ngoài.

Lớp sản phẩm là thứ hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay tới khi nhắc đến sản phẩm: chiếc hộp đựng đồ chơi, vỏ chai với nhãn mác, vỏ giấy bọc thanh kẹo,..

Mỗi một lớp trên bao bì là cơ hội để bạn truyền tải câu chuyện thương hiệu của mình.

lớp bao bì bên tronglớp bao bì bên tronglớp bao bì bên trong

2. Lựa chọn kiểu bao bì

Có rất nhiều các kiểu thiết kế bao bì khác nhau cho sản phẩm của bạn:

lựa chọn kiểu bao bì

Hộp, túi, chai, thùng, bình, lọ, túi giấy, hộp gỗ,…. Hoặc bất cứ thể loại, chất liệu gì giúp bạn trở nên khác biệt với đối thủ, phù hợp với đặc tính thương hiệu, phù hợp với người sử dụng là khách hàng mục tiêu, tối ưu được chi phí sản xuất,.. là bạn có thể sử dụng cho thiết kế bao bì của mình.

3. In ấn

In ấn cũng là công việc bạn phải tính trước khi bắt tay vào thiết kế. Việc thảo luận trước với nhà in sẽ giúp bạn đảm bảo được yếu tố giá cả và chất lượng của sản phẩm sau khi sản xuất hàng loạt. Bạn sẽ không muốn những bao bì khi được in ra khác hoàn toàn so với thiết kế trên máy tính của mình đâu.

khuôn mẫu in ấn bao bì

1. Khuôn, mẫu Nếu như bạn lựa chọn kích cỡ hộp hoặc nhãn để sản xuất hàng loạt, hãy đảm bảo rằng bạn đã có khuôn, mẫu chuẩn để tránh việc thiết kế không phù hợp
2. Yêu cầu định dạng file Nhà in sẽ cần file vector thiết kế. (thường định dạng đuôi sẽ là .ai .psd hoặc file pdf hay eps).
3. Lựa chọn màu sắc Một số máy in hỗ trợ đầy đủ tất cả các màu, nhưng một số thì không. Hãy đảm bảo rằng màu sắc của sản phẩm sau khi in hoàn toàn không bị thay đổi nhé.
4. Digital và in offset Nhà in sử dụng loại nào? Nếu họ in offset, số lượng tối thiểu là bao nhiêu? Chi phí theo số lượng thế nào?

4. Sắp xếp cấu trúc thông tin

Hãy quay trở lại với 3 câu hỏi trên, đặc biệt về việc ai là người sẽ mua sản phẩm của bạn, và cách họ tìm thấy chúng. Bạn sẽ sử dụng câu trả lời này để sắp xếp cấu trúc thông tin thể hiện trên bao bì.

sắp xếp cấu trúc thông tin

Bạn có thể có những bức ảnh tuyệt vời về sản phẩm, những phản hồi tích cực từ khách hàng, câu tagline đúng điệu mô tả về bạn, và cả những thiết kế cách sử dụng sản phẩm vô cùng ấn tượng. Thế nhưng khi người mua hàng nhìn thấy sản phẩm của bạn trên giá treo, họ có lẽ chỉ nhớ duy nhất được một thứ. Và thứ đó là gì thì tùy bạn chọn.

Lựa chọn thứ quan trọng nhất mà bạn muốn khách hàng của mình biết về sản phẩm, và nó phải là trung tâm, là thứ chính trong thiết kế bao bì.

 

5. Đánh giá thiết kế bao bì

Sau khi đã triển khai một vài ý tưởng thiết kế, giờ là lúc bạn cần đánh giá lại chúng. Bạn cần phải tự hỏi mình:

1. Khách hàng có dễ dàng hiểu được sản phẩm của bạn là gì không?

đánh giá thiết kế bao bì

Đặt mình vào vị trí người mua, bạn cũng chỉ đồng ý trả tiền cho những thứ bạn hiểu, chứ không phải những thứ bạn còn mơ hồ.
Hãy đảm bảo rằng thiết kế bao bì của bạn không gây nhầm lẫn sang các sản phẩm khác.


2. Bao bì này khi nhìn ở cửa hàng sẽ như thế nào?

bao bì này nhìn ở cửa hàng sẽ thế nào

Khi đặt trên kệ, sản phẩm của bạn có bị khuất không? Có dễ nhìn thấy và nhận ra không? Khi đặt cạnh các sản phẩm của đối thủ trông thế nào?

6. Thu thập feedback

Trước khi quyết định lựa chọn thiết kế bao bì này, hãy đảm bảo rằng bạn đã gửi chúng cho một số khách hàng cũ, và cả những người chưa từng sử dụng sản phẩm của bạn để thu thập ý kiến và đánh giá của họ.

Điều này sẽ giúp bạn xác định được liệu thiết kế của mình có thể truyền tải đúng những nội dung, câu chuyện và thông điệp hay không. Nếu không, hãy quay về và sửa lại trước khi đi in ấn hàng loạt

7. Định dạng file thiết kế

Bạn đã quyết định xong thiết kế bao bì của mình! Giờ chỉ còn bước cuối cùng là kiểm tra lại định dạng file chuẩn mà thôi:

Định dạng file vector: Bao gồm các đuôi file như .ai .pdf hoặc .eps

Mã màu. Hãy lựa chọn đúng mã màu Pantone hoặc CMYK phù hợp với in ấn thay vì RGB thể hiện trên màn hình

Uplevo là công cụ thiết kế online đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp các giải pháp thiết kế trên nền tảng digital như: Facebook ads, Facebook postbanner, cover, posterstandee,….

nguồn: 99designs

Tin tức khác

contact1

Ms Linh

0909 299 386

contact1

Mr Hùng

0909 577 588

contact1

0909 772 386

Gửi email để được nhận báo giá

thienphucpacking@gmail.com

backtop